เนื้อหาโครงการ

ชื่อผู้นำเสนอโครงการ นางสาวภณิดา บุญมี 

รหัสประจำตัว 5213000499 ศศ.บ.521(4)/13A 



 โครงการศิลปนิพนธ์ 


หัวข้อที่จะทำการศึกษา

(ภาษาไทย) โครงการออกแบบสื่อการสอนรูปแบบเกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย

(ภาษาอังกฤษ) Creating games in the English language to teach and learn for pre-school children project.

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

        มนุษย์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการเรียนรู้ได้อย่างมหัศจรรย์ สามารถใช้ความรู้นั้นเพื่อการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคมของตนได้ ช่วงระยะเวลาที่สำคัญที่สุดสำหรับการเรียนรู้ของมนุษย์คือ ช่วงแรกเกิดถึง 7 ปี หากมาส่งเสริมหลังจากวัยนี้แล้วถือได้ว่าสายเสียแล้ว เพราะการพัฒนาสมองของมนุษย์ในช่วงวัยนี้จะพัฒนาไปถึง 80 % ของผู้ใหญ่ การจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น เรียนรู้อย่างมีความสุข จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ดูแลด้านสุขนิสัยและโภชนาการเหมาะสม เด็กจึงจะพัฒนาศักยภาพสมองของเขาได้อย่างเต็มความสามารถ ดังนั้นการเล่นเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตเด็ก เพราะในขณะที่เด็กเล่นนอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นโอกาสให้เด็กได้แสวงหาความรู้ ความเข้าใจในสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
         สิ่งสำคัญที่เด็กควรเรียนรู้ในช่วงเวลานี้คงหนี้ไม่พ้นในเรื่องของภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีเมื่อเรียนในระดับสูงขึ้น อีกทั้งในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเรียนรู้
          ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงสารมารถสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนหรือเกมเสริมทักษะต่างๆสำหรับเด็ก ที่น่าสนใจและหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางสื่อการสอนออนไลน์ หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆในแท็บเล็ต(tablet) และสมาร์ทโฟน(smartphone) ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี
         ผู้วิจัยจึงคิดที่จะทำการออกแบบเกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ABCมหาสนุก เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอน ที่ช่วยเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษเบื้องต้นให้เด็กปฐมวัย สามารถเรียนรู้ผ่านทางคอมพิวเตอร์และสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งภายในประกอบด้วยแอนิเมชันประกอบเพลงABC เกมระบายสี และแบบทดสอบ เพื่อให้เด็กได้รับทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลิน และความรู้ในเวลาเดียวกัน

ปัญหาการวิจัย

    สื่อการสอนในปัจจุบันนั้นมีอยู่จำนวนวนมากและหลากหลายรูปแบบ แต่ที่กำลังจะได้รับความนิยมในตอนนี้และต่อไปในอนาคต นั้นคือแอพพลิเคชั่นต่างๆของแต่ละแพลทฟอร์ม อาทิเช่น ไอโอเอสและแอนดรอยแต่ส่วนใหญ่ที่จะเป็นของต่างประเทศ ของไทยมีอยู่ไม่มากและรูปแบบสีสันยังไม่ค่อยดึงดูดความสนใจจากเด็กเท่าที่ควร ผู้ศึกษาจึงคิดที่จะออกแบบการสอนรูปแบบเกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยขึ้น เพื่อเป็นสื่อการสอนที่ดึงดูดความสนใจเด็กจากสีสันรวมถึงตัวการ์ตูนที่ใช้ และให้ทั้งความรู้และความสนุกสนานไปพร้อมกัน

ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย(Goal and objective) 

1. เพื่อศึกษาวิจัยกระบวนการออกแบบสื่อการเรียนการสอน รูปแบบเกมริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
2. ผลิตสื่อการเรียนการสอน เกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ABCมหาสนุก

สมมติฐานการวิจัย(Hypothesis to be tested) 

       จากความสำคัญและการศึกษาที่มาของปัญหาต่างๆของการวิจัย ผู้ศึกษาจึงได้แรงบันดาลใจและมีแนวความคิดที่จะออกแบบสื่อการเรียนการสอน รูปแบบเกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ABCมหาสนุกขึ้นมา เพื่อที่จะเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยเสริมทักษะ ด้านภาษาอังกฤษเบื้องต้นให้เด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้รับทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลิน และความรู้ในเวลาเดียวกัน โดยที่ผู้ศึกษาวิจัยได้มีแนวคิดและกำหนดรายละเอียดของชิ้นงานไว้ดังนี้คือ
       เกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด ABCมหาสนุก สื่อการสอนในรูปแบบของเกม เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย ช่วงอายุระหว่าง 3-6 ปี เนื้อหาภายในทั้งหมดสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก (Computer graphic)กล่าวคือ โปรแกรม Adobe Illustrator และสร้างเกมโดยใช้โปรแกรม Adobe Flash ในรูปแบบ ActionScript 3.0 ซึ่งประกอบด้วย

      1. แอนิเมชันประกอบเพลงABC ใช้เวลา 3 นาที
      2. เกมระบายสีประกอบด้วยตัวอักษร A-Z พร้อมทั้งคำศัพท์ของแต่ละตัว
      3. แบบทดสอบ เกี่ยวกับศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากแอนนิเมชันและเกมข้างต้น ในรูปแบบของการลาก
     วางซึ่งประกอบด้วย 3 ระดับ เรียงจากง่ายไปหายาก

ขอบเขตโครงการวิจัย : Scope of Research 

       ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาต้นแบบและผลิตผลงานจริงดังนี้คือ
         1. แบบร่าง (IDEA SKETCH) แสดงรายละเอียดโครงสร้างของเกมและกราฟฟิคต่างๆ
       ที่ใช้ในเกม ตามวัตถุประสงค์และสมมุติฐาน
         2. แบบที่ทำการสรุป (CONCEPT SKETCH) แสดงรายละเอียดของเกมและกราฟฟิค
       ต่างๆที่ใช้ในเกม โดยใช้โปรแกรม Adobe Illustrator แสดงให้เห็นรายละเอียดรูปแบบ
       ของเกมโดยละเอียด
         3. สร้างชิ้นงานจริงตามที่ออกแบบไว้โดยใช้โปรแกรม Adobe Flashในรูปแบบ
       ActionScript 3
         4.จัดทำเอกสารรูปเล่มรายงานสรุปผลการวิจัย และนำผลงานเผยแพร่ไว้ทางอินเตอร์เน็ต

ระเบียบวิธีวิจัย/วิธีศึกษาวิจัย/การเก็บข้อมูล : Methodology 

        ในการทำวิจัยเรื่องโครงการออกแบบสื่อการสอนรูปแบบเกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย ผู้วิจัยได้วางแนวทางการศึกษาวิจัยและพัฒนาผลงานออกแบบไว้ดังนี้ คือ
       1. ขั้นการวางแผนก่อนการผลิต(Pre Production Stage)
         1.1 การกำหนดประเด็นปัญหาและการศึกษาวิจัยเบื้องต้น(Preliminary Research)
         1.2 การกำหนดแบบร่างทางความคิดและรายละเอียดประกอบแบบเบื้องต้นตาม  วัตถุประสงค์
       และ สมมุติฐาน(Concept Render)
       2. ขั้นการพัฒนาและการผลิต(Development and Production Stage)
         2.1 การศึกษาวิเคราะห์และพัฒนา เพื่อเขียนแบบร่าง (IDEA SKETCH)
         2.2 การศึกษาวิเคราะห์และพัฒนา เพื่อเขียนแบบสรุป (CONCEPT SKETCH
         2.3 ผลิตชิ้นงานจริงตามแบบที่กำหนดเอาไว้
       3. ขั้นตอนหลังการผลิต(Post Production Stage)
         3.1 การตรวจสอบ ทดสอบและสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงาน
            -ใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในผลงานออกแบบจำแนกตามประเด็น
         ของสมมุติฐาน จำนวน 16 ชุด เพื่อใช้สอบถามผู้ที่เข้าชมนิทรรศการผลงาน
            -วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปความคิดเห็น โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ
          3.2 การวิเคราะห์ สรุปผลงาน อภิปรายและข้อเสนอแนะ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย 
     
         1. ได้ศึกษากระบวนการและวิธีการการออกแบบเกม โดยใช้โปรแกรม Adobe Flash
        ในรูปแบบ ActionScript 3.0
         2. ได้สื่อการเรียนการสอนในรูปแบบของเกมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับ เด็กปฐมวัย 
        ชุด  ABCมหาสนุก
         3. เป็นกรณีศึกษาค้นคว้า(Case Study)ในเรื่องของการออกแบบสื่อการสอนรูปแบบเกมเสริมทักษะ
        ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย และสามารถใช้เป็นประวัติผลงาน(Profile)เพื่อประกอบ อ้างอิง 
        เผยแพร่และเป็นแนวทางในการประกอบวิชาชีพทางด้านศิลปกรรมในด้านของการออกแบบหรือ
        เรื่องอื่นๆต่อไป

No comments:

Post a Comment